วันอาทิตย์ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2552

โปรเจค เคล็ดลับคนไทยที่หายไป

ในคนสูงอายุหลยท่านที่มีของดีอยู่กับตัว แต่ลูกหลานไม่อยากจะได้เช่น สูตรการทำอาหาร ขนม ไทยๆ
หรือ วิธีทำเครื่องมือเครื่องใช้ ทอผ้าต่างๆ ยาสมันไพร ความรู้เหล่านี้กำลังจะหายไป ผมจึงอยากจัดตั้งชมรมหรืออะไรก็ได้สักอย่างเพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลเหล่านี้เอาไว้และ
เปิดขาย ให้ผู้ที่ต้องการข้อมูลความรู้เหล่านี้ หรือแม้แต่ต่างชาติ เพื่อเป็นค่าตอบแทนให้ท่านที่เอาความรู้มาบอกดีกว่าปล่อยให้ตายไปพร้อมกับร่างกาย  เงินที่ได้จากการขายนอกจากให้เจ้าของสูตรแล้ว ก็ต้องเอาไปช่วยเหลือสมาชิกท่านอื่น เช่นงานศพ โดยที่เราไม่ต้องไปเก็บเงินเก็บทองเค้าเหมือนที่อื่นๆเค้าทำกัน แต่เราเก็บเอาความรู้แทน เพราะความรู้เรามีไม่เคยหมด

แล้วจะหาคนที่มีความรู้จากไหน
ผมคิดไว้เบื่องต้นว่าจาก สถานสงเคราห์ต่างๆเช่น บ้านบางแค ถ้าโครงการเราเริ่มได้แล้ว ก็จะเริ่มมีคนรู้จักเอง ที่สำคัญไปกว่านั้น ต้องมีการเอาข้อมูลเหล้านี้ไปใช้ให้เกิดประโยนช์ให้ได้ เช่นผู้ที่ต้องการจะเปิดร้านอาหารใหม่ หรือ ทำสมุนไพรต่างๆ

ใครสนใจทำกับผมก็บอกได้นะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น